1. TUYỂN SEO MẢNG GIÁO DỤC ƯU TIÊN CÁC BẠN NỮ CÓ KỸ NĂNG VIẾT NỘI DUNG VỚI SOCIAL LIÊN HỆ : 0971938146
  2. DIỄN ĐÀN Y DƯỢC XÉT VIP CÁC THÀNH VIÊN MỚI TRONG 50 THÀNH VIÊN ĐẦU TIÊN

Đây là điều xảy ra đối với trí não của bạn khi bạn ngồi thiền

Thảo luận trong 'Bác sĩ gia đình' bắt đầu bởi Thiendoanhnhan, 14/9/17.

  1. Thiendoanhnhan

    Thiendoanhnhan New Member

    CAO ĐẲNG DƯỢC HÀ NỘI - Nếu bạn là một thiền giả có kinh nghiệm ngồi thiền lâu năm, bạn hoàn toàn có thể khăng khăng rằng thực hành của bạn đã chuyển đổi suy nghĩ và não của bạn. Và nếu bạn chưa bao giờ thiền định trước đây – hoặc có chút hoài nghi – bạn có thể hoàn toàn nghi ngờ điều đó có thể đúng. Dù bằng cách nào, nó là tự nhiên (không phải đề cập đến một điều tốt) để muốn biết thêm về những gì đang xảy ra trong não và cơ thể của bạn.

    Bất cứ nơi nào bạn ngồi thiền, đừng lo lắng, bởi vì khoa học đã chứng minh tác dụng của thiền. Các nhà nghiên cứu ở ngay bên cạnh bạn, cố gắng chứng minh (và bác bỏ) sức mạnh của thiền định và giải thích chính xác bộ não của bạn đang hoạt động như thế nào khi bạn dành thời gian để đi vào bên trong. Dưới đây là tám điều chúng ta biết xảy ra trong não trong lúc thiền:

    1. Bộ não của bạn sẽ tạo ra nhiều GABA hơn.

    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sản xuất GABA, chất dẫn truyền thần kinh trong não, sẽ tăng lên khi bạn thiền định. Điều này có lợi vì mức GABA thấp có liên quan đến mức độ lo lắng cao hơn. Trên thực tế, thuốc như Valium và Klonopin thực sự hoạt động bằng cách tăng mức GABA trong não.

    2. Hạch mỡ của bạn sẽ co lại.

    Hạt amiđala là một phần của bộ não liên quan đến sự sợ hãi và cảm xúc và đóng một vai trò quan trọng trong phản ứng căng thẳng của cơ thể. Trong một nghiên cứu trên 150 người lớn, một khóa học về thiền định kéo dài tám tuần đã làm giảm lượng amygdalae của người tham gia.

    3. Các mạng lưới trong não sẽ thay đổi.

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có kinh nghiệm thiền đã tăng cường sự kết nối giữa các vùng nhất định của não, ví dụ như những người có liên quan đến sự chú ý và tách rời khỏi sự phân tâm. Đây cũng là một trong những nguyên tắc cơ bản của thực hành thiền.

    4. Các giác quan khác của bạn sẽ được tập luyện.

    Thiền giả ngồi thiền lâu năm thường sẽ gia tăng chất xám trong các bộ phận của não chịu trách nhiệm về cảm giác và nghe. Điều này có ý nghĩa bởi vì khi ngồi thiền chúng ta nhắm mắt, lọc kích thích bên ngoài, và tập trung vào bên trong – tất cả đều có thể nâng cao các giác quan khác của bạn.

    5. Tâm trí của bạn sẽ trông trẻ hơn.

    Vỏ não là một bộ phận của bộ não co lại khi chúng ta già đi, nhưng trong một nghiên cứu , các thiền giả 50 tuổi dường như có cùng lượng chất xám trong vùng này khi một người 25 tuổi. Đối với chúng tôi, điều này có vẻ như là lý do đủ để bắt đầu thiết lập một tập quán hàng ngày.

    6. Dopamine của bạn sẽ bắn xuyên qua mái nhà.

    Nổi tiếng được gọi là “hóa chất khen thưởng”, dopamine có liên quan đến tất cả mọi thứ thú vị:thức ăn, và thiền định. Theo một nghiên cứu , yoga nidra (một thực hành tập yoga tập trung thiền định sâu) đã tạo ra 65% sự gia tăng sự phát triển dopamine nội sinh.

    7. Bạn sẽ tạo ra nhiều nếp gấp trong não của bạn.

    Một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia cho thấy các thiền giả có nhiều nếp gấp ở lớp ngoài của não. Việc gấp lại này (hoặc gyrification) được biết là làm tăng cường thông tin của bộ não.

    8. Norepinephrine sẽ giảm.

    Norepinephrine (NE) là một chất dẫn truyền thần kinh khác gây lo âu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn so sánh các người hành thiền với người không hành nghề, những người có thực hành thường xuyên có mức NE thấp hơn trong máu của họ.


    Vậy ngồi thiền là người bạn tốt nhất trong não của bạn? Khoa học và nghiên cứu chỉ ra “có”. Nhưng thực sự, không có cách nào để biết chắc chắn cho đến khi bạn tự mình thử nó. Bạn có muốn biết thêm về tác dụng ngồi thiền?